thị trường nhà nhà đã qua thời “tranh mua” lúc khách mua đã được trả lại đúng vị thế là “thượng đế”. tuy nhiên, ko Do thế mà người thue chung cư hà nội 3 phòng ngủ đã hết rủi ro, Do chuyện “thật giả” lẫn lộn và hoàn cảnh “chụp giật” vẫn còn. Vậy để ít ỏi khó khăn lúc sắm căn hộ căn hộ, khách mua cần lưu ý các gì?
kiểm tra kỹ thông báo về phía bán/chủ đầu cơ
đấy là việc khiến Thứ nhất and ko nên bỏ qua của khách hàng chung cư. hẳn nhiên, cùng hơn 4.000 đơn vị địa ốc đang hoạt động, thì kiểm tra ko đơn thuần, nhất là trong bối cảnh sự sáng tỏ của thị phần chưa cao như hiện tại.
Để kiếm tìm & kiểm tra thông tin của chủ đầu tư, các bạn đầu tư có khả năng thông qua các dụng cụ truyền thông (nhất là tạp chí chính thống), mạng Internet, mạng thị trấn hội… hẳn nhiên, lúc rà soát, người mua cũng cần tỉnh táo giữa “rừng” thông tin, để lọc ra được các thông báo cần thiết về công trình, như giấy phép, giấy chứng nhận đầu tư/kinh doanh, quy hoạch/bản đồ/bản vẽ chi tiết…; chủ đầu cơ, nhất là tiếng tăm qua việc khai triển những dự án giá trị, năng lực của chủ đầu cơ (với những dự án đang thi công); các mâu thuẫn, bất đồng của chủ đầu tư cùng các bạn đầu tư nhà/cư dân và cách thức xử lý/hành xử của chủ đầu cơ ngoái những tranh chấp, dị đồng trong quá trình khai triển dự án… trước đó.
thực tiễn, với những chủ đầu tư làm cho ăn tiếng tăm, có kinh nghiệm, thì những dự án của họ lúc được rao bán ra thị trường đều thu hút rất đông các bạn đầu tư. trong khi ấy, có các chủ đầu tư, dự án khác, cả tháng không bán nổi căn nào, cho dù giới thiệu ra nhiều chương trình chiết khấu, giảm giá bán, ưu đãi.
cách tính diện tích căn hộ khiến cho căn cứ khi giao kết giao kèo sắm bán và phí tiện nghi điều hành
kỹ lưỡng cùng ưu đãi, giảm giá and chiết khấu của bên bán
khách mua chung cư ko nên “lóa mắt” ngoái các ưu đãi, chiết khấu của chủ đầu tư và công ty sản xuất.
nhiều dự án quảng bá chiết khấu 6 - 7%/tổng tầm giá chung cư giả dụ thanh toán ngay chắc chắn, hoặc chỉ thanh toán 30 - 40% nhận căn hộ ngay, phần còn lại miễn lãi suất trong 1 - 2 năm. tuy nhiên, ví như suy tính tới kỹ, thì chủ đầu cơ cũng ko thiệt hại gì, Vì khoản chiết khấu 6 - 7% cũng cũng tương tự như lãi suất gửi giảm thiểu kỳ hạn một - 2 năm. một vài công trình, chủ đầu tư/đơn vị sản xuất lăng xê mức tầm giá rẻ so cùng mặt bằng các công trình xung quanh, nhưng đó là giá bán ban đầu (có thể là chưa VAT, 2% phí bảo trì…), hoặc chung cư được thẩm định là “xấu”, hoặc còn rất ít, thậm chí là không còn để hút người mua căn hộ đến thăm quan dự án. khi khách hàng tới, họ sẽ đưa các căn hộ khác ra chào mời, đưa thêm khuyến mại… và giả dụ khách mua ko cẩn trọng, rất hay siêu lòng trước các lời đề cập có cánh của môi giới.
do đó, người mua nhà cần chuẩn bị đủ thông báo về dự án (tham khảo trên mạng Internet, mạng xã hội…) mà mình để ý & các dự án xung quanh ấy để có đủ thông tin thiết yếu, nhằm không bị thu hút, hoặc đơn thuần là có thể giao dịch cùng chủ đầu tư về giá bán chung cư.
coi xét kỹ hiệp đồng tậu bán
giao kèo tậu bán (HĐMB) nhà là căn cứ pháp lý quan yếu nhất, buộc ràng bổn phận các bên khi tiến hành mua bán nhà căn hộ. Xét về mặt thực chất, HĐMB chung cư sinh sống là 1 loại HĐMB tài sản and nằm trong sự điều chỉnh của Bộ luật Dân sự 2005. bên cạnh đó, Vì đối tượng của hiệp đồng là BĐS, nên nó còn chịu đựng sự điều chỉnh của Luật nhà sinh sống, Luật buôn bán BĐS & những văn bản can hệ. thực chất của HĐMB tài sản là 1 hợp đồng mà sinh hoạt đây, ý chí của các đối tác phải đc cho thấy rõ phê chuẩn thời kỳ đàm phán, bàn luận, giao kết, ký kết and thực hiện hợp đồng trên cơ sở vật chất lợi ích của các bên tham dự.
Điều đó có nghĩa, chẳng thể có 1 hợp đồng mẫu Vì 1 bên soạn thảo để “ép” phía kia phải giao kết. ngoài ra, với một vài HĐMB chung cư ở, quy định về giao dịch, bàn bạc, sửa đổi… dường như không đc tuân thủ, mà dựa trên ý chí đơn phương của chủ đầu tư - phía bán, phê duyệt việc soạn thảo một giao kèo cái.
Để kiểm soát an ninh quyền lợi của người mua nhà, các cơ quan quản lý căn hộ nước đã có sự điều chỉnh chặt chẽ hơn về vấn đề HĐMB căn hộ căn hộ, với những đề nghị bắt buộc phía bán phải tuân thủ. Cụ thể, chủ đầu tư lúc soạn thảo HĐMB phải tuân thủ theo hiệp đồng loại tại Thông tư 03/2014/TT-BXD ngày 20/2/2014 (thay thế cho Thông tư 16/2010/TT-BXD).
tính từ lúc ngày Thông tư 03 có hiệu lực thi hành (8/4/2014), những điều kiện tậu bán nhà nhà thương nghiệp giữa chủ đầu tư and các bạn đầu tư không tuân thủ các nội dung and theo hợp đồng chiếc, sẽ ko được pháp luật công nhận & không đc sử dụng làm cho căn cứ để cấp giấy chứng nhận. Chủ đầu tư có nghĩa vụ đăng thỏa thuận loại cùng cơ quan có thẩm quyền theo chính sách của luật pháp về bảo vệ lợi quyền người dùng. ngoài ra, chủ đầu tư dự án phải thực hiện đăng ký HĐMB BĐS với viên quản lý cạnh tranh - Bộ công thương. khi được viên điều hành cạnh tranh duyệt y, HĐMB chung cư sinh sống này mới đc thực hiện giao kết với người mua. quy định này là 1 bước nâng cao hơn nữa vai trò quản lý nhà nước, khan hiếm tình trạng các chủ đầu tư áp đặt ý chí đơn phương của họ lên HĐMB BĐS.
cẩn trọng khi nhận bàn giao
Nhận bàn giao là 1 việc quan yếu, nhưng một số lúc người đầu tư chung cư không để ý. thực tiễn, lợi dụng tâm trạng “phấn khởi” của các bạn đầu tư nhà nhận nhà mới, không ít chủ đầu cơ đã khéo léo bổ sung một vài giấy tờ, giấy má để đề nghị khách hàng nhà ký nhận như một phần của thời kỳ bàn giao chung cư. Chính do vậy, nhiều vi phạm đã nảy sinh, như không tiến hành đo đạc lại căn hộ lúc bàn giao (chủ đầu cơ có thể giới thiệu ra biên bản đo đạc Vì một công ty đo đạc đc chủ đầu tư thuê); bàn giao thiếu đồ đạc (nói là bổ sung sau/sớm, nhưng thực tại là không bổ sung); giá trị thi công đồng bộ kém; bắt khách hàng căn hộ thue chung cư hà nội 2 phòng ngủ phải đặt chỗ tiền đồng bộ căn hộ, hoặc phải chọn nhà thầu Bởi chủ đầu cơ chỉ định giả dụ muốn tự đồng bộ căn hộ; tính phí tiện ích quản lý ngay khi nhận bàn giao, cùng với căn hộ chưa thể vào sinh sống được (do phải sửa chữa; chờ bổ sung đồ đạc…); bắt khách mua căn hộ phải nộp thêm những kinh phí để được cấp sổ đỏ/sổ hồng; thu phí tiện ích quản lý cao, nhưng hiệu năng tiện nghi ko tương xứng; tự tiện nâng cao tầm giá phí điều hành dịch vụ; tự tiện thu thêm những chi phí khác mà ko có sự thỏa thuận với cư dân.
Cá biệt, tại công trình Hyundai Hillstate, theo phản chiếu của cư dân, khi bị buộc phải phải tính phí tiện nghi theo diện tích thông thủy (áp dụng từ ngày 25/6/2014), thì chủ đầu tư công trình này là đơn vị TNHH Hyundai RNC Hà Tây yêu cầu cư dân ký phụ lục hợp đồng bổ sung theo hướng tiếp diễn tăng phí tiện ích để bù phần chênh lệch diện tích. không nhưng thế, khi bị cư dân phản đối ko đóng tiền Do chủ đầu tư thu phí tiện nghi có 10% VAT, nhưng không xuất hóa đơn cho cư dân, chủ đầu tư đã chỉ đạo tổ chức quản lý cắt nước sinh sống của các hộ dân.
Cư dân phải biết kết liên chặt chẽ and sức mạnh của truyền thông
thực tại, các tranh chấp thời gian qua cho thấy, lúc cư dân mạnh dạn luận bàn, liên kết chặt chẽ với nhau & sự hỗ trợ của tạp chí chính thống, thì không ít tranh chấp, xung đột, dị đồng cùng chủ đầu tư đã đc khắc phục, buộc chủ đầu cơ phải tuân thủ đúng pháp luật, bảo đảm lợi ích hợp pháp của khách hàng, cư dân. Điều này thể hiện vai trò cực kỳ quan trọng của sự liên kết giữa những cư dân and sự vào cuộc tích cực, chủ động của truyền thông, với chỉ tiêu Bởi một thị trường BĐS sáng tỏ. Sức mạnh mềm này thỉnh thoảng hiệu quả hơn cả việc khiếu nại, kiện cáo ở những cơ quan căn hộ nước có thẩm quyền hoặc Tòa án.
tất nhiên, cũng cần sự vào cuộc hăng hái của cơ quan căn hộ nước có thẩm quyền ngoái những sai phép của chủ đầu cơ, cũng như cần một giấy tờ giải quyết mâu thuẫn Nhanh gọn, sáng tỏ, có nghĩa vụ của Tòa án trước những mâu thuẫn của cư dân cùng chủ đầu cơ. Cư dân cũng cần tham mưu, tham khảo tỷ mỉ về mặt pháp lý 2017 lúc giao kết HĐMB nhà & các tranh chấp, bất đồng phát sinh.