những sự vượt trội khi chúng ta sử dụng Van bướm. Khi chúng ta tác động lên tay gạt, tay quay hoặc vô lăng thì sẽ ảnh hưởng lên trục của van bướm làm cánh bướm sẽ xoay theo các góc mở khác nhau. Khi đó dòng tiết lưu chảy qua ống sẽ sở hữu lưu lượng khác biệt. Thông thường trạng thái đóng hoàn toàn thì góc mở bằng 0 độ. Còn khi van mở hoàn toàn thì cánh xoay một góc 90 độ đối với trục chính giữa của nó. Van bướm tên tiếng anh là Butterfly valve. Thuộc dòng van công nghiệp có thiết kế hình cánh bướm. Được dùng để điều tiết, hay đóng mở dòng lưu chất nhờ bộ phận đĩa van rất có thể xoay quanh trục cùng những góc khác nhau.
Thân là một hình tròn chứa những bộ phận như đĩa, seat, trục ổ bi trục trên và trục dưới. Thân van có thể có các mặt bích , vấu hoặc những cấu hình kiểu wafer được lắp đặt giữa các mặt bích ống. Thỉnh thoảng van bướm được sản xuất theo thông số hình chữ nhật hoặc hình vuông. Thân van được làm từ các vật liệu như gang, thép, inox hoặc nhựa. Tùy theo vào kiến nghị lao động của môi trường thiên nhiên mà ta chọn lựa loại vật liệu cho thích hợp.
Cánh van thường được làm bằng gang, gang dẻo, thép, inox, nhựa. Đĩa van rất có thể định vị trong các góc mở khác biệt. Điều này giúp van đều có điều tiết được chất lưu trong đường ống. Đĩa van được thiết kế để bớt thiểu tối đa sự sụt áp khi van mở hoàn toàn. Xung quanh đĩa van được bao gói bởi gioăng (đệm hay seat). Gioăng được làm từ cao su thiên nhiên hoặc kim loại mềm dựa vào vào môi trường thiên nhiên làm việc của van.
Trục van được làm từ vật liệu cứng and chống gỉ cao. Trục van là bộ phận truyền động chính từ phần điều khiển đến đĩa van. Trục trên được cố định vào thân van dĩ vãng một chốt lò xo. Phần bên dưới trục được găn trực tiếp vào thân van dĩ vãng vòng bi. Trục nhận momen xoắn từ phần điều khiển. Do được gắn trực tiếp cùng đĩa van nên khi trục xoay đĩa van sẽ xoay theo, từ đó van được đóng hoặc mở.
Bộ truyền động có kết cấu từ dễ làm đến tinh tướng, từ bằng tay thủ công tới điều khiển auto. Van có thể chấp nhận được cấy các bộ truyền động thủ công bằng tay, khí nén and điện trực tiếp trên mặt bích trên cùng cùng trục làm theo tiêu chí ISO 5211.
tại trạng thái đóng hoàn toàn, đĩa van nằm song song cùng thân van, chắn ngang dòng chảy lưu chất. Khi tác động lực vào thiết bị điều khiển tay gạt, tay quay. Lực tác động truyền tới trục van và đĩa van, khiến đĩa van xoay theo góc mở. Khi đó, dòng lưu chất đã được mở, hoàn toàn có thể chảy qua van cùng lưu lượng tùy theo góc mở của đĩa van. Trạng thái mở hoàn toàn tương ứng vị trí góc mở của đĩa van vuông một góc 90 độ với thân van.

Van tay gạt là loại van có kích cỡ nhỏ, từ DN50 tới DN200. Cách dùng lực tay con người để thao tác trực tiếp. Đây là loại van đóng mở nhanh bằng thao tác dễ làm là gạt sang trái and phải. Tay gạt được kết nối với trục van, khi gạt van tạo momen xoắn giúp quay đĩa van từ đó van đóng và mở hoàn toàn.
Van bướm tay quay hay van bướm vô lăng là những dòng van có kích cỡ cỡ vừa tới rất rộng, từ DN250 tới DN1000. Khi đấy thao tác tay trực tiếp sẽ đóng mở van rất gian nan. Vì vậy bạn cần có thêm trợ lực, chính là hộp số gắn trên van. Hộp số (gear) gồm các bánh răng ăn khớp được nối cùng một vô lăng. Khi quay vô lăng sẽ truyền momen đến các bánh răng, từ đó truyền đến trục van giúp van đóng & mở. Do sử dụng nguyên tắc bánh răng ăn khớp nên van vô lăng đóng mở chậm hơn nhiều đối với van bướm tay gạt. Tuy nhiên van không cần sử dụng nhiều lực vẫn hoàn toàn có thể đóng mở dễ dàng.
với những dòng van có kích cỡ lớn, hoặc được lắp đặt trong các địa điểm khó thao tác bằng tay thủ công. Việc điều khiển thủ công bằng tay mất rất đông thời gian cũng tương tự như công sức. Vì vậy chi phí sẽ phát sinh nên rất đông. Khi đấy chúng ta sử dụng đến bộ điều khiển điện đến đóng mở van. Bộ điều khiển điện thực chất là một động cơ điện kết phù hợp với những thiết bị khác như công tắc hành trình, bộ phận chống quá tải, điều khiển tuyến tính, v.v….. Khi được cung cấp điện, đông cơ cung cấp momen xoắn tới trục van, giúp đĩa van đóng hoặc mở. Trải qua các cơ cấu như công tắc hành trình, bộ điều khiển tuyến tính, giúp ngắt động cơ khi đã đóng, mở hoàn toàn hoặc tới một góc bức thiết. Cùng các áp dụng cần đóng, mở nhanh van bướm, thì van bướm điều khiển khí nén là lựa chọn văn minh. Van bướm khí nén đóng mở từ 1-2s, nhanh hơn nhiều so vơi van bướm điều khiển điện.